Hành trình của ngọc trai – Một ngày với NTK trang sức Lê Mai – Trang Sức Cao Cấp LuxJy Jewelry

Hành trình của ngọc trai – Một ngày với NTK trang sức Lê Mai

Ý nghĩa và vẻ đẹp của ngọc trai

Nói đến ngọc trai chúng ta đều liên tưởng đến những hình ảnh cao quý, sang trọng ở một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt mà không gì so sánh được. Cũng chính vì lẽ đó mà xưa kia thời Vua Chúa trên khắp hành tinh này họ thường sử dụng ngọc trai đính lên những vương miện để thể hiện uy quyền và làm đẹp. Trải qua thời gian nhưng giá trị của ngọc trai chưa bao giờ thay đổi, vẫn luôn là món trang sức xa xỉ được chị em yêu thích và ngưỡng vọng.

Ngọc trai – báu vật đại dương!

Ngọc trai được hình thành như thế nào?

Ngọc trai có hai loại, ngọc trai tự nhiên và ngọc trai nuôi cấy. Tuy nhiên hai loại ngọc này chỉ khác nhau ở giai đoạn tác nhân tạo ngọc ban đầu là tự nhiên hay có sự can thiệp của con người.

Trong cả hai cách thì sự hình thành của ngọc trai đều diễn ra như nhau: Khi một hạt cát hay một vật thể lạ trong tự nhiên vô tình hoặc do con người chủ động đưa vào vào bên trong thân thể con trai thì theo phản ứng của loài nhuyễn thể con trai tiết ra chất bao bọc vật thể lạ để bảo vệ chính mình bằng những lớp cacbonat canxi (CaCO3) dưới dạng chất khoáng aragonit hoặc canxit được dính với nhau bởi một hợp chất hữu cơ giống chất sừng gọi là conchiolin. Sự kết hợp của cacbonat canxi và conchiolin được các nhà khoa học gọi là xà cừ. Và quá trình ấy cứ diễn ra mỗi ngày, từ từ qua nhiều năm lớp xà cừ dày lên và tạo thành viên ngọc quý.

Tuy nhiên qúa trình hình thành ngọc trai trong tự nhiên là không nhiều và thường có rất ít những viên ngọc tròn đều lại do nhu cầu khai thác của con người quá lớn nên từ những năm đầu thế kỷ 19 nguồn ngọc trai tự nhiên đã cạn kiệt. Nên ngày nay tất cả ngọc trai đang được sử dụng trong ngành trang sức, mỹ phẩm...đều là ngọc trai nuôi cấy.

Trang sức ngọc trai – Sự kết tinh hoàn hảo của tự nhiên và con người

Không như những loại đá quý khác phải mài rũa sau khi khai thác. Ngọc trai, sau khi được lấy ra khỏi cơ thể con trai sẽ được các nghệ nhân sơ chế rất đơn giản bằng cách rửa sạch trong nước rồi để khô tự nhiên và lau sạch bằng khăn mịn chuyên dùng để đảm bảo vẻ đẹp tự nhiên của viên ngọc rồi phân loại ngọc chuyển đi phân phối.

Dựa trên nguyên lý đó các nhà thiết kế trang sức ngọc trai cũng rất khác biệt. Họ phải nắm rõ những tính chất đặc biệt của ngọc trai để thiết kế kiểu dáng cho phù hợp vừa tôn được vẻ đẹp viên ngọc vừa tạo được nét riêng cho mỗi sản phẩm.

 Nhà thiết kế lựa những viên ngọc đẹp và phù hợp nhất cho mẫu thiết kế của mình

Ý tưởng quyết định 70% giá trị món trang sức

Đó là chia sẻ của nhà thiết kế trang sức Lê Mai, CEO thương hiệu LuxJy Jewery. Bởi cô cho biết trước khi lên một ý tưởng thiết kế phải xác định rõ món trang sức này dành cho ai, theo chủ đề nào, là mẫu giới hạn hay phổ thông...từ đó mới bắt đầu nghiên cứu ý tưởng để thiết kế.

“Tôi ví dụ, ý tưởng của tôi lên một thiết kế dành cho những quý phu nhân, nữ doanh nhân họ thường xuyên tham gia các cuộc hội họp, tiệc tùng quan trọng thì đầu tiên mẫu thiết kế phải sang trọng, tinh tế nhưng không thể thiếu phần lộng lẫy. Thứ 2 là có kết cấu cầu kỳ một chút và size ngọc phải là size lớn như vậy mới phù hợp với lứa tuổi và mục đích sử dụng của người dùng. Và như vậy NTK phải đầu tư rất nhiều trí lực để vẽ được những mẫu vừa đẹp vừa độc và khi chế tác cũng phải sử dụng đến những viên ngọc to, đẹp nhất nên giá trị thành phẩm chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều những mẫu thông dụng khác”.

 Bản vẽ một mẫu nhẫn ngọc trai South Sea ánh vàng kim, kết hợp với kim cương, vàng tây của NTK Lê Mai

Hành trình “lột xác” từ bản vẽ đến thành phẩm qua một ngày “tua nhanh” với NTK Lê Mai

Không như các ngành thời trang khác. Quy trình từ thiết kế đến chế tác trang sức rất phức tạp, tỉ mỉ và cần độ chính xác rất cao. Từ khi mới hình thành trên bản vẽ trải qua khoảng hơn 20 công đoạn chế tác khác nhau để tạo nên những món trang sức đẹp hoàn hảo và người ta thường dùng đến kính hiển vi cực đại để soi cũng không tìm thấy lỗi.

 Nhà thiết kế Lê Mai đang phác thảo ý tưởng trên giấy

Sau đó bản vẽ sẽ được dựng 3D để đảm bảo tính chính xác cao nhất và khi đúc khuôn sáp sẽ cho sản phẩm sắc nét. 

Sau khi phần khung sản phẩm đã hoàn thành thì đích thân NTK Lê Mai sẽ là người chọn những viên chuẩn nhất cho đúng dụng ý thiết kế của mình.

 Và tiếp tục kiểm tra sản phẩm ở khâu cuối cùng trước khi xuất xưởng để đảm bảo rằng mỗi sản phẩm đến tay khách hàng là một tác phẩm hoàn hảo nhất.

Cận cảnh bộ trang sức ngọc trai South Sea ánh vàng kim quý hiếm có thiết kế tuyệt đẹp trị giá gần 200 triệu đồng của NTK Lê Mai được đóng hộp để giao cho khách hàng. 

Trang sức ngọc trai càng đeo càng đẹp! 

Mỗi viên ngọc trai đều chứa ngũ sắc do khả năng khúc xạ ánh sáng của các tế bào xà cừ nên ở mỗi góc ánh sáng khác nhau lại có một ánh màu khác nhau rất đẹp. Và khi đeo theo thời gian thì sự chuyển đổi màu sắc liên tục diễn ra nhưng bằng mắt thường ít khi cảm nhận được. Tuy nhiên theo thời gian viên ngọc vẫn mãi đẹp và còn bóng đẹp hơn nhờ hơi ấm cơ thể và việc chăm sóc đúng cách. 

Mách nhỏ chị em, để trang sức ngọc trai luôn đẹp thì nên tránh tuyệt đối việc tiếp xúc với hoá chất. Đeo trang sức sau khi trang điểm và xịt nước hoa, lấy khăn bông mềm lau nhẹ, sạch sau khi đeo rồi cất vào hộp. Khoảng mỗi tháng 1 lần lấy trang sức ngâm trong nước ấm khoảng 30 giây rồi rửa sạch, thấm khăn bông và để khô tự nhiên.

Sau khi viết xong bài này, tôi nhận thấy, là phụ nữ ít nhất phải sở hữu cho mình một bộ trang sức ngọc trai phải không các bạn!


 "Nguồn: Tạp chí Thời Trang Trẻ"

 

Bình luận